Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.



 
Trang ChínhTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
Thống Kê
Hiện có 3 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 3 Khách viếng thăm

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 126 người, vào ngày 21/6/2023, 1:56 am
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
» Quán Cafe Đẹp YESTERDAY PIANO CAFÉ.
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby nhokbmt 8/4/2013, 8:56 pm

» Tăng like Facebook giá rẻ, tăng like FanPages giá rẻ, like ảnh , câu sub
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby nhokbmt 26/2/2013, 4:41 pm

» Làm thủ tục hải quan – giao nhận XNK giá rẻ
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby nhokbmt 19/9/2012, 3:09 pm

» Tăng like Facebook, viết app (ứng dụng) Facebook giá rẻ
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby nhokbmt 27/6/2012, 8:21 pm

» Tăng like Facebook, viết app (ứng dụng) Facebook giá rẻ
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby nhokbmt 25/6/2012, 10:26 am

» Bán đất có sổ hồng, Đường nguyễn trung nguyệt, quận 2, giá 1 tỷ 290 triệu
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby nhokbmt 25/3/2012, 9:27 am

» CẮM TRẠI THÔI..............!!^^
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby +ng0c+ 19/3/2012, 5:15 pm

» Nhất Nguyên: in băng rôn, in quảng cáo, hình ảnh sắc nét, giá cạnh tranh (35.000đ/1 m)
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby nhokbmt 4/3/2012, 7:29 am

» SỬA MÁY TÍNH , MÁY IN, ĐỔ MỰC MÁY IN TẠI NHÀ HỒ CHÍ MINH
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby tuquynh 28/2/2012, 9:16 am

» Khai giảng lớp luyện thi N2 và N3 tại Trung tâm Nhật Ngữ Top Globis
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby tuquynh 28/2/2012, 9:10 am

» Nhất Nguyên: in băng rôn, in quảng cáo, hình ảnh sắc nét, giá cạnh tranh (35.000đ/1 m)
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby nhokbmt 28/2/2012, 8:52 am

» Nhất Nguyên: in băng rôn, in quảng cáo, hình ảnh sắc nét, giá cạnh tranh (35.000đ/1 m)
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby nhokbmt 28/2/2012, 8:51 am

» DANH SÁCH NHÓM MÔN PHÁP LUẬT ÁP DỤNG TRONG NGOAỊ THƯƠNG
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby LoLo 31/1/2012, 12:55 am

» LỊCH THI HỌC KÌ 5 ĐÃ SỬA ĐỔI
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby +ng0c+ 16/12/2011, 5:20 pm

» Giấy các loại giá rẻ Couche, Dulex, Ivory, …v..v..
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby nhokbmt 22/11/2011, 9:53 am

» DANH SÁCH NHÓM THUYẾT TRÌNH MÔN QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby +ng0c+ 8/11/2011, 5:37 pm

» Thẻ đeo SV mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng !!!
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby hoathuytien 23/10/2011, 8:43 am

» vietpon mua sản phẩm chất lượng, giá tốt.
CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitimeby tuquynh 3/10/2011, 1:47 pm

May 2024
MonTueWedThuFriSatSun
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  
CalendarCalendar

Share | 
 

 CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
LoLo
THCS-Lớp 9
THCS-Lớp 9
LoLo

Tổng số bài gửi : 156
Tiền : 258
Thank : 2
Join date : 15/11/2009
Age : 32
Đến từ : breaking dawn

CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 _
Bài gửiTiêu đề: CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03   CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03 Icon_minitime6/6/2011, 8:41 pm

I. Những nội dung cơ bản trong
quá trình kiểm tra, đánh giá chiến lược
- Kiểm tra, đánh giá chiến lược là giai đoạn cuối cùng trong tiến trình quản trị chiến lược – 1 giai đoạn không thể thiếu trong toàn bộ tiến trình quản trị chiến lược
- Để đánh giá chiến lược, cần thực hiện những công việc cơ bản sau :
1. Kiểm soát những cơ sở cơ bản của chiến lược
2. So sánh kết quả đạt được với mục tiêu đề ra
3. Vạch ra các kế hoạch hành động đúng đắn, những biện pháp thích hợp để cải thiện tình hình

- Đi vào chi tiết quá trình kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện chiến lược gồm các bước :
1. Xác định những nội dung cần kiểm tra đánh giá
2. Đặt những tiêu chuẩn để đánh giá
3. Đo lường kết quả thực hiện
4. So sánh kết quả thực hiện với tiêu chuẩn / mục tiêu đã đề ra
5. Xác định nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch
6. Tìm biện pháp khắc phục, sửa chữa
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. Xác định những nội dung cần kiểm tra, đánh giá
Trước khi xem xét các yếu tố cụ thể, cần xem xét 3 yếu tố cơ bản để kiểm tra :
 Kiểm tra, đánh giá những chiến lược đã được hoạch định
+ Chiến lược của doanh nghiệp có được thực hiện thành công không?
+ Các mục tiêu dài hạn đã thực hiện chưa?
+ Chiến lược có phù hợp với môi trường không?
+ Chiến lược có cần phải điều chỉnh hay không?
- Nếu điều chỉnh : điều chỉnh toàn bộ hay 1 bộ phận ?
- Nếu không điều chỉnh : khả năng cạnh tranh thế nào khi so sánh với các đối thủ
 Kiểm tra, đánh giá khâu quản lí : có nghĩa là xác định mức độ thực hiện các mục tiêu nhằm thúc đẩy các bộ phận trong tổ chức và toàn bộ hệ thống tích cực hoạt động và hoạt động hiệu quả để hoàn thành các mục tiêu chiến lược.
+ Kiểm tra tình hình thực hiện các mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu các phòng ban
+ Chính sách và tình hình các chính sách
+ Tình hình và kết quả của việc phân bổ nguồn lực
 Kiểm tra tác nghiệp : nhằm xác định thành tích của cá nhân và các tổ, đội, nhóm công tác (Vd: nhân viên bán hàng có hoàn thành định mức bán hàng không? )

Mỗi yếu tố cần được kiểm tra trên 4 phương diện :
SỐ LƯỢNG - CHẤT LƯỢNG - THỜI GIAN – CHI PHÍ
Vd : Để đánh giá thành tích cá nhân trong 1 tổ chức thì phải xem xét :
+ Khối lượng, chất lượng công việc đã hoàn thành
+ Đánh giá chi phí và thời gian để hoàn thành công việc đó
 Đánh giá cá nhân thực hiện tốt / thất bại, thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả / yếu
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
2. Đặt ra những tiêu chuẩn để đánh giá
- Sau khi xác định nội dung kiểm tra, ban lãnh đạo cần định ra tiêu chuẩn kiểm tra, đánh giá mổi khía cạnh thành tích.
- Nếu không có tiêu chuẩn để kiểm tra, đánh giá thì việc kiểm tra không thể thực hiện có hiệu quả được
- Theo Richardch Rumelt, để đánh giá chiến lược cần dựa vào các tiêu chí :
 Nhất quán
 Phù hợp : có phù hợp với sự thay đổi xảy ra ở môi trường bên ngoài và bên trong của DN
 Khả thi : chiến lược có thể được thực hiện trong khả năng cho phép của DN hay không?
 Thuận lợi : chiến lược tạo ra sự sáng tạo và duy trì lợi thế cạnh tranh cho DN
- Để đánh giá thành tích 1 cách chính xác,mang lại kết quả mong muốn cần dựa vào các tiêu chuẩn:
 Cụ thể, rõ ràng : Nếu trong quá trình hoạch định đã có các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể đối với từng khía cạnh việc thực hiện  việc xác định tiêu chuẩn để kiểm tra tương đối đơn giản, dễ dàng
Vd : Khi xem xét về chỉ tiêu doanh số bán hàng, chỉ tiêu đặt ra tiêu chuẩn kiểm tra là doanh số bán hàng phải đạt 1 triệu USD  DN có thể định ra các tiêu chuẩn cụ thể về doanh số bán hàng của các khu vực, cửa hàng, địa bàn khác nhau, hay từng tháng, từng quý, từng nhóm hàng, từng nhân viên …
 Có những tiêu chuẩn thay thế : Nhiều khi việc xác định tiêu chuẩn gặp nhiều khó khăn, vì các mục tiêu đề ra không thực hiện được. Khi đó cần phải có các tiêu chuẩn thay thế để kiểm tra
Vd :


 Chấp nhận một sai số cho phép :Khi đặt ra các tiêu chuẩn kiểm tra cũng cần dự kiến mức giới hạn sai lệch cho phép.
Mức giới hạn sai lệch cho phép : là mức độ khác biệt giữa kiết quả thực hiện và chỉ tiêu kế hoạch đề ra mà kết quả thực hiện vẫn được coi là phù hợp với kế hoạch đề ra ban đầu
Vd :


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
3. Đo lường sự thực hiện
a. Thông tin cho việc đo lường thành quả
- Thông tin của hệ thống báo cáo phát sinh phải đảm bảo tin cậy
- Có giá trị về mặt chiến lược, triệu chứng và xu hướng tiềm tàng
- Phải được cấu trúc để biểu hiện sự thực hiện, dễ làm
- Đúng lúc và phát sinh đủ số lượng
- Loại và lưu lượng phải đơn giản, phù hợp cho mỗi nơi nhận
- Ngân sách ( kiểm tra chi phí thấp, chi cho hoạt động, phải thích nghi với sự biến đổi, cần phải kín đáo quản lý, phân tích để giải thích vấn đề )

b. Những kỹ thuật để đo lường
- Số đo về Marketing
- Số đo về tài nguyên, nhân lực : số lượng, chất lượng của kết quả, mức lương, sự cố …
- Chỉ tiêu đánh giá kết quả sản xuất : kiểm tra trước dữ liệu nhập, sự chuyển giao và hậu quả của việc kiểm tra những dữ kiện xuất
- Kiểm toán
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
4. So sánh kết quả đạt được với tiêu chuẩn đề ra
- Nếu không có sự so sánh thì việc kiểm tra sẽ mang năng tính chủ quan, hình thức, không đem lại kết quả mong muốn.
- Việc so sánh kết quả đạt được với tiêu chuẩn đề ra :
+ Giúp nâng cao chất lượng của khâu xác định mục tiêu, chỉ tiêu, đề ra tiêu chuẩn
+ Là cơ sở cho việc đề ra chỉ tiêu cho giai đoạn phát triển tiếp theo
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
5. Xác định nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch
- Phù hợp với mục tiêu, chiến lược đề ra
- Mục tiêu, tiêu chuẩn có phù hợp với hiện tại không?
- Chiến lược có phù hợp với hiện tại hay không?
- Cơ cấu tổ chức, hệ thống và sự hỗ trợ tài nguyên có đủ thực hiện thành công chiến lược và hoàn thành mục tiêu?
- Hoạt động có thích hợp để đạt tiêu chuẩn không?
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
6. Tìm biện pháp khắc phục, sửa chữa
* Xem xét lại tiêu chuẩn : xem xét tiêu chuẩn đề ra có phù hợp với mục tiêu và chiến lược đã chọn hay không?
Vd : Công ty đề ra mục tiêu là giảm chi phí lưu kho, đồng thời để ra tiêu chuẩn là giảm lượng tồn kho trung bình với 1 số lượng cụ thể.
 Việc giảm lượng hàng tồn kho trung bình dẫn đến việc có thể làm giảm hoặc không làm giảm tổng chi phí lưu kho, vì chi phí mua hàng có thể tăng lên.

* Xem xét lại mục tiêu : Nếu tiêu chuẩn đề ra phù hợp với mục tiêu, mà vẫn xảy ra sai lệch thì ban lãnh đạo cần xem xét lại chính các mục tiêu, có thể các mục tiêu đã định không còn phù hợp trong môi trường hiện tại
VD :


* Xem xét lại các chiến lược : Nếu các mục tiêu và tiêu chuẩn vẫn còn thích hợp, thì sự sai lệch kết quả thực hiện có thể do chính chiến lược không phù hợp
VD :


* Xem xét lại cơ cấu tổ chức, các hệ thống hoặc nguồn lực hỗ trợ : Có những trường hợp kết quả đạt được sai lệch so với dự kiến ban đầu là do cơ cấu tổ chức, các hệ thống hoặc nguồn lực hỗ trợ không đáp ứng được yêu cầu đề ra. Trong trường hợp này, cần xem xét lại cơ cấu tổ chức và tiến hành tái cấu trúc cho phù hợp
VD :


* Xem xét lại các biện pháp thực hiện : Sự điều chỉnh thông thường, nhất là khi tiến hành thiết kế chiến lược đã tương đối thành công là những hoạt động. Nhiều khi sự điều chỉnh là một hay nhiều thể thức thực hiện chi li. Phần lớn điều chỉnh này được quản đốc chức năng thiết kế và thực thi.
VD :

II. Mối quan hệ giữa các bước
trong tiến trình kiểm tra, đánh giá chiến lược
B1 : Xác định những nội dung cần kiểm tra, đánh giá
- Kiểm tra, đánh giá các chiến lược đã hoạch định
- Kiểm tra, đánh giá khâu quản lý
- Kiểm tra, đánh giá khâu tác nghiệp
Mỗi loại hình kiểm tra nói trên không phải là một công việc riêng biệt tách rời, mà trong thực tế giữa chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau
Kiểm tra, đánh giá các chiến lược đã hoạch định ------- xét các mục tiêu dài hạn; phù hợp; quyết định điều chỉnh -- Kiểm tra đánh giá khâu quản lý ------ xét các mục tiêu ngắn hạn; tình hình chính sách ; nguồn lực --- Kiểm tra đánh giá khâu tác nghiệp ------ xét thành tích cá nhân, tổ đội ---- hoàn thành những nội dung cần kiểm tra, đánh giá (môi trường bên trong và môi trường bên ngoài)
B2 : Đặt những tiêu chuẩn để đánh giá
Nếu đã xác định những nội dung cần kiểm tra, đánh giá thì việc đặt ra những tiêu chuẩn để đánh giá là hết sức cần thiết. Vì nếu không có tiêu chuẩn để kiểm tra, đánh giá thì việc kiểm tra không thể thực hiện có hiệu quả được
B3 : Đo lường kết quả thực hiện
Sau khi đặt ra những tiêu chuẩn để đánh giá, nhà quản trị đã có tiền đề, cơ sở để đánh giá tình hình. Dựa trên các tiêu chuẩn để đánh giá, nhà quản trị sẽ đo lường với kết quả thực hiện xem chiến lược đề ra đã thực hiện như thế nào
B4 : So sánh kết quả thực hiện với mục tiêu đề ra
Sau khi đo lường kết quả thực hiện, lựa chon được những yếu tố để so sánh với mục tiêu đã đề ra; xem xét kết quả thực hiện các mục tiêu đã hoàn thành hay không
B5 : Xác định nguyên nhân dẫn đến sai lệch
Thông thường, tất cả mục tiêu đề ra, dù có hoàn thành tốt cũng không thể đạt 100% mà sẽ xảy ra những sai sót, những biến đổi từ thực tế nhằm thay đổi, điều chỉnh mục tiêu đề ra. Vì thế, khi kiểm tra, đánh giá chiến lược, cần xác định rõ những nguyên nhân dân đến sai lệch, để rút kinh nghiệm, đưa ra hướng giải quyết để khắc phục tình hình
B6 : Tìm biện pháp khắc phục, sửa chữa
Khi đã xác định chiến lược đang thực hiện chưa phù hợp với thực tế, cần xem xét lại từ đầu các yếu tố để xây dựng chiến lược : tiêu chuẩn, mục tiêu, các chiến lược, cơ cấu tổ chức, biện pháp thực hiện … Từ đó xác định những điểm yếu, điểm mạnh, sai sót cần sửa chữa, khắc phục và đề ra phương hướng, biện pháp để khắc phục chiến lược, nhằm đạt thành công hơn.
III. Vai tr ò khen thưởng - kỉ luật
trong tiến trình kiểm tra, đánh giá chiến lược

1. Cơ sở lý luận về khen thưởng - kỉ luật
a. Cơ sở lý luận về khen thưởng
 Khái niệm
Một tổ chức chỉ có thể đạt được năng suất cao khi có những nhân viên làm việc tích cực và sáng tạo. Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào cách thức và phương pháp mà người quản lý sử dụng để tạo động lực lao động cho nhân viên. Khen thưởng là một trong những biện pháp có thể tạo động lực động viên, lôi cuốn, khuyến khích người lao động phát huy tính năng động, sáng tạo vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vì mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

Theo luật thi đua khen thưởng ban hành năm 2003
“Khen thưởng là việc ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân tập thể có thành tích trong việc xây dựng bảo vệ tổ quốc”. [ 1; Khoản 2 Điều 3 ]

Trong phạm vi doanh nghiệp, khen thưởng chính là việc doanh nghiệp biểu dương, tôn vinh công trạng và khuyến khích tài chính đối với người lao động khi họ có những thành tích trong việc phát triển doanh nghiệp.

Khuyến khích tài chính là những khoản tiền phụ thêm cho người lao động ngoài tiền lương, tiền công nhằm hướng vào kết quả thực hiện công việc của người lao động

b. Cơ sở lý luận về kỉ luật lao động
 Khái niệm
Trong sử dụng nhân lực bên cạnh các hình thức động viên nhân viên cũng cần thực hiện kỷ luật lao động để tạo dựng nề nếp, kỷ cương trong tổ chức
“ Kỷ lật lao động là những tiêu chuẩn quy định hành vi cá nhân của người lao động do tổ chức xây dựng dựa trên những quy định pháp lý hiện hành, các chuẩn mực đạo đức xã hội trên cơ sở những nét đặc thù riêng của tổ chức”

Như vậy, các tiêu chuẩn quy định hành vi cá nhân của người lao động có thể thay đổi khi các quy đinh pháp lý có sự điều chỉnh, hoặc có sự thay đổi một số chuẩn mực đạo đức xã hội hoặc có sự thay đổi trong quan điểm hướng đi của tổ chức.

2. Vai trò của khen thưởng
 Đối với người lao động
- Khen thưởng có vai trò kích thích, thúc đẩy người lao đông phát huy năng lực, tư duy sáng tạo và làm việc khoa học.
- Những nghiên cứu lý luận và thực tiễn cho thấy có mối quan hệ giữa thù lao và kết quả thực hiện công việc của nhân viên. Khen thưởng cũng là một loại thù lao lao động. Do đó, khen thưởng mà cao, hợp lý, sẽ là đòn bẩy thúc đẩy sự cố gắng, nỗ lực cũng như sự sáng tạo trong công việc của nhân viên. Trong quá trình làm việc, khi người lao động có suy nghĩ tích cực thì tất yếu họ sẽ làm việc với kết quả cao nhất có thể. Do đó, người lao động sẽ tự hoàn thiện được những kỹ năng, phẩm chất của mình, sẽ cố gắng hết mình, làm giảm và loại bỏ các loại lãng phí để từ đó nhận được phần thưởng xứng đáng, nâng cao thu nhập và giá trị bản thân. Chính tinh thần làm việc thoải mái với suy nghĩ tích cực giúp người lao động có cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.
- Ngoài ra, sự đền đáp đối với cá nhân khi có tư duy sáng tạo đó chính là “ sự nâng cấp” của bản thân mình, bởi vì:
- Người lao động sẽ tự tin hơn vì họ luôn tự xem xét chính mình, luôn chú ý cải sửa chính mình
- Uy tín cá nhân sẽ được nâng cao vì người lao động sẽ suy nghĩ chín chắn trước khi đưa ra ý kiến.
Đồng thời sự sẽ tin tưởng, tổ chức công ty sẽ tín nhiệm, cơ hội thăng tiến sẽ cao, tài năng sẽ được công nhận và phát triển

 Đối với tổ chức
- Khen thưởng giúp người lao động làm việc có động lực, tăng năng suất và chất lượng. Qua đó, làm giảm giá thành sản phẩm vì thế hiệu quả sản xuất kinh doanh sẽ tăng, doanh nghiệp sẽ vững vàng hơn trong nền kinh tế đầy cạnh tranh.
- Đôi khi, khen thưởng lại tạo ra phong trào thi đua làm việc giữa các nhân viên. Những nhân viên gương mẫu, muốn nâng cao giá trị bản thân thường không chịu đứng yên nhìn phần thưởng qua đi, họ không muốn mình thua kém người khác. Nên tự bản thân họ sẽ học hỏi để hoàn thiện bản thân mà tổ chức không mất công đào tạo do đó giảm chi phí cho tổ chức.
- Khi mục tiêu của doanh nghiệp đạt được sẽ có điều kiện nâng cao mức sống vật chất và tinh thần người lao động. Nhờ có những phần thưởng đúng lúc cho đúng người, đúng việc mà tạo sự gắn bó giữa người lao động với tổ chức, giảm được chi phí do bỏ việc, đồng thời thu hút và giữ chân được nhân viên giỏi. Tính cạnh tranh vì thế sẽ cao bởi trong điều kiện hiện nay lợi thế cạnh tranh hiệu quả nhất của các doanh nghiệp chính là nguồn nhân lực có trình độ cao

3. Vai trò của kỷ luật lao động
Kỷ luật giúp hoàn thiện bản thân và bảo vệ lợi ích của tổ chức

 Đối với người lao động
- Kỷ luật đem lại cho chúng ta nhiều lợi ích cả tinh thần lẫn vật chất. Ích lợi tinh thần là giúp ta hoàn thiện con người mình. Kỷ luật là khuôn mẫu và thước đo để rèn luyện con người. Một danh nhân nói :”Nếu không có cái thước thẳng, sao biết mình đã có chỗ cong. Đã không biết được chỗ nào mình sai thì làm sao biết sửa mình cho ngay ngắn được”. Một đời sống có kỷ luật ví như một tòa nhà có họa đồ kích thước :
Muốn tròn phải có khuôn
Muốn vuông phải có thước.
- Mục tiêu của kỷ luật lao động là tạo sự hợp tác giữa những người lao động và các thành viên khác ở các bộ phận với nhau, giảm tối đa việc lãng phí thời gian lao động, tạo sự nghiêm túc trong việc thực hiện các quy trình làm việc, qua đó đạt được năng suất và hiệu quả lao động .
- Bất kỳ tổ chức nào dù lớn, dù nhỏ muốn hoạt đông hiệu quả đều phải có các quy định về kỷ luật lao động. Qua đó, định hướng người lao động làm việc theo những chuẩn mực nhất định. Những quy định trong bản nội quy lao động là những điều cơ bản về số và chất lượng công việc cần hoàn thành, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi,giữ gìn trật tự, an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ tài sản và bí mật công nghệ, kinh doanh của tổ chức. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 trong các lĩnh vực SXKD. Đây là môi trường điều chỉnh quan hệ LĐ, trong đó quan trọng nhất vẫn là kỷ luật lao động như: tác phong, giờ làm việc, ý thức sử dụng, bảo quản thiết bị, ATVS… nhằm đưa kỷ cương của DN tới từng khâu, từng bộ phận, từng công nhân trong dây chuyền sản xuất
- Các DN không áp dụng hệ thống ISO thì không thể hội nhập kinh tế quốc tế, bởi đó là “giấy thông hành” của DN. Hệ thống ISO “gò” người quản lý và NLĐ vào quy trình chung, đặc biệt tạo ý thức tự giác cho NLĐ, tránh được tình trạng đi muộn, về sớm. Không chỉ tích cực tham gia cùng doanh nghiệp áp dụng ISO, từ Công đoàn ngành đến Công đoàn cơ sở còn thông qua cuộc vận động công nhân lao động thực hiện nếp sống văn hoá công nghiệp để điều chỉnh hành vi của người lao động về kỷ luật lao động, với những nội dung thiết thực như: văn hoá trong sản xuất, công tác, lao động sáng tạo, văn hoá trong học tập, tu dưỡng rèn luyện; văn hóa trong sinh hoạt, giao tiếp ứng xử; văn hoá trong môi trường, vệ sinh công nghiệp của DN. Cùng hội nhập Cơ chế thị trường có tác động thúc đẩy người lao động nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm đối với công việc. NLĐ hiểu rằng mọi quyền lợi của mình gắn bó với công ty, với tổ chức công đoàn, nếu vi phạm kỷ luật sẽ bị xử lý nghiêm khắc 2

 Đối với tổ chức
- Kỷ luật lao động nhằm mục đích tạo cho người lao động làm việc theo khuôn khổ, nội quy đặt ra. Người lao động sẽ làm việc nghiêm túc, tránh được những lãng phí thời gian không cần thiết. Qua đó, nâng cao năng suất, hiệu quả trong công việc. Điều này luôn cần thiết cho sự phát triển của tổ chức.
- Hơn nữa, khi người lao động làm việc đúng quy trình, quy định sẽ giảm được sai sót, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Góp phần giảm chi phí sản suất và hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Mặt khác, khi thực hiện đúng quy trình, quy định, doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí sửa chữa máy móc, thiết bị nhà xưởng, chi phí y tế và bồi thường trợ cấp cho người bị tai nạn lao động. Do vậy, lợi nhuận của doanh nghiệp tăng lên.
- Khi người lao động có tinh thần làm việc nghiêm túc tức là họ đã tự quản lý, kiểm soát được mình, doanh nghiệp sẽ giảm bớt được gánh nặng quản lý. Khi đó, chính người lao động đã tạo lên một nét văn hóa làm việc đặc trưng cho doanh nghiệp mình.
Như vậy, kỷ luật lao động tốt có thể nâng cao được uy tín cũng như thương hiệu của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc hội nhập kinh tế quốc tế.



[ Nuhojio có gửi file Word về bài thuyết trình lên Mail lớp, các bạn nào có nhu cầu thì vào mail lớp down nhé ^^ ]
Về Đầu Trang Go down
 

CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH KINH DOANH - CHƯƠNG X - NHÓM 03

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: CXN5/2 :: Học Tập-